ADAC đưa các xe diesel vào bài thử nghiệm
xe hyundai da nang
đang được áp dụng tại châu Âu, sau đó so sánh với kết quả từ phương
pháp thử nghiệm mới có tên gọi WLTC. WLTC vẫn là phương pháp tiến hành
trong phòng thí nghiệm nhưng với thời lượng lâu hơn và mang tính chất
thực tế hơn. Hệ thống dự kiến sẽ được áp dụng tại châu Âu từ năm 2017.
Theo đó, một số xe thải ra lượng khí NOx (ni-tơ oxit) cao gấp hơn 10 lần con số được đưa ra trong các bài thử nghiệm
hiện tại của EU. Cụ thể, Nissan X-Trail 1.6 cDi có mức phát thải cao
gấp 14 lần. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của hãng cho biết: “Chúng tôi
có thể khẳng định rằng Nissan luôn cam kết tuân thủ pháp luật và quy
định ở tất cả các thị trường”.
Renault Espace Energy dCi 160
Trong khi đó, kết quả của Renault Espace Energy dCi 160 cao gấp 11
lần. Các mẫu xe Grand Scenic và Kadjar của hãng cũng nằm trong top 10 xe
có mức chênh lệch cao nhất. Một số mẫu xe khác có mức phát thải cao
hơn 6 lần trong bài thử nghiệm mới, bao gồm Hyundai i20 1.1, Fiat500x 1.6 và Citroen DS5 Hybrid4.
Reinhard Kolke, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm và kỹ thuật tại
trung tâm của ADAC ở Bavaria (Đức), cho rằng: “Nếu các xe đều tuân thủ
giới hạn về NOx châu Âu, chúng ta sẽ hạn chế được những tác động liên
quan đến sức khỏe con người. Người tiêu dùng có quyền kỳ vọng điều đó ở
tất cả các nhà sản xuất”.
Những tranh cãi xoay quanh mức khí thải cao từ các xe diesel bắt đầu
dấy lên từ khi hãng xe Đức Volkswagen bị tố dùng một phần mềm đặc biệt
để “gian lận” trong quá trình thử nghiệm khí thải. Chưa có các bằng
chứng cho thấy sự “gian dối” trong phân tích của Adac nhưng thực tế rằng
chỉ ¼ trong số 79 xe được thử nghiệm dưới phương pháp mới cho kết quả
phù hợp với con số hiện tại cũng gây không ít hoang mang cho người tiêu
dùng.
Mới đây không lâu, một nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Vận tải
& Môi trường (T&E) cũng phát hiện các xe của BMW, Mercedes và
Peugeot tiêu tốn nhiêu liệu hơn 40% so với con số được công bố. Ngoài
ra, trong trường hợp của các xe Mercedes A, C và E-Class, lượng khí thải
CO2 trên thực tế cao hơn trong phòng thí nghiệm tới 50%.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét