Một chiếc Komatsu HD785 đời 2014 đã qua sử dụng có giá bán tại Mỹ lên đến 985.000 USD.
hyundai da nang Với khối lượng tự trọng và kích thước bao, xe này được xếp vào loại quá khổ quá tải.
Báo
Giao thông hôm 1/10 đã phản ánh vụ việc chiếc “siêu xe tải” chạy trên
đường Quảng Ninh qua bài viết “Xe tải khổng lồ giá 20 tỷ đồng xôn xao
đất mỏ”. Bài viết sau đó nhận được sự chú ý của đông đảo bạn đọc, với
rất nhiều câu hỏi liên quan đến chiếc xe và tính pháp lý khi xe chạy
trên đường,...
Qua tìm hiểu, "siêu xe tải" trên có tên gọi
Komatsu HD785 với trọng lượng không tải 70,4 tấn. Khi chở đủ tải, tổng
tải trọng chiếc xe này lên đến 166,5 tấn. Một chiếc HD785 phiên bản 2014
đã qua sử dụng tại Mỹ có giá khoảng 985.000 USD (hơn 20 tỷ đồng).
Với
chiều cao 5 mét, Komatsu HD785 gần bằng chiều cao của một tòa nhà hai
tầng. Chiếc xe tải khổng lồ này được trang bị động cơ có dung tích
xi-lanh 23.150 cm3, công suất tối đa 739 mã lực và mô-men xoắn cực đại
324 Nm. Xe sử dụng hộp số 7 cấp và một số lùi. Komatsu HD785 có thể vận
hành ở tốc độ tối đa 70 km/h.
Hồi đầu tháng 10/2014, tại Quảng
Ninh cũng xuất hiện một chiếc "siêu xe tải" nhãn hiệu HD465 đi trên
đường, nhưng chiếc xe này có trọng tải và kích thước nhỏ hơn nhiều so
với chiếc HD785.
Việc xuất hiện những chiếc siêu xe tải trên
đường dân sinh đã gây ra tranh cãi trong cộng đồng. Một số ý kiến cho
rằng đây là những chiếc xe quá tải, khiến các tuyến đường xuống cấp.
Theo
Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủng loại xe "siêu tải" đã được nhập khẩu vào
Việt Nam từ năm 2000. Ngoài chiếc xe mang nhãn hiệu Komatsu như Báo Giao
thông nêu thì còn nhiều mẫu xe khác có cùng khối lượng, kích thước và
công năng tương tự thuộc các thương hiệu Caterpillar, Cnhtc, Camc,
Belaz, Nippon, Sany, Xcmg, Lgmg và Tonly.
hyundai da nang
Đối với loại xe này, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm định theo yêu cầu,
không cấp tem kiểm định mà chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định với ghi
chú chi tiết, "Xe cơ giới chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp, không được
tham gia giao thông đường bộ". Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có
đủ thông tin về chủ sở hữu phương tiện.
Trên thực tế, chủng loại
xe "siêu tải" này thường được sử dụng ở các mỏ than tại địa bàn tỉnh
Quảng Ninh. Theo thiết kế và công bố của nhà sản xuất, xe chỉ dùng trong
phạm vi công trường như mỏ than, mỏ đá, các công trường có khối lượng
đào, đắp với quy mô lớn như xây dựng đập thủy điện,…
Với khối
lượng tự trọng và phân bố tải trọng lên các trục, cũng như kích thước
bao, thì chủng loại xe này được xếp vào loại quá khổ quá tải. Quy định
về lưu hành xe quá khổ quá tải được quy định tại Thông tư
07/2010/TT-BGTVT (thông tư thay thế là Thông tư 46/2015/TT-BGTVT có hiệu
lực từ ngày 01/12/2015).
>> http://dailyhyundaidanang.com